Khí nén là gì? Thành phần của khí nén

Khí nén là gì? Đây là dạng năng lượng lỏng có thiết kế đơn giản. Người sử dụng có thể điều chỉnh và kiểm soát về công dụng và chất lượng của nó dễ dàng. Vậy chính xác khái niệm của dòng năng lượng này là gì? Thành phần tạo ra nó là gì? Công dụng ra sao? Cùng tìm kiếm câu trả lời chính xác và cụ thể dưới đây nhé!

Khí nén là gì?

Khí nén là gì? Khí nén là một dạng năng lượng được tạo ra từ không khí tự nhiên hay dùng các phương pháp hóa học để nén chúng ở mức áp suất 3000psi, 3600psi. Khí nén được tạo ra sẽ có áp lực lớn, giúp thay thế nhiều dạng năng lượng khác. Loại khí này thường được dùng phổ biến trong các lĩnh vực y tế, công nghiệp, dân dụng,.. Để sử dụng được dạng năng lượng này, các bạn cần phải trang bị thêm những loại máy nén khí như: máy nén khí mini, máy nén khí piston, máy nén khí công nghiệp.

Thành phần của khí nén là gì?

Như các bạn cũng đã biết khí nén được tạo ra từ không khí tự nhiên. Mà trong không khí là một hỗn hợp bao gồm rất nhiều loại khí khác nhau. Thế nhưng, khí chủ yếu vẫn là nito chiếm 78% và oxy chiếm 21% và 1% là thành phần khác như: Carbon dioxide, argon, hơi nước, khí khác,.. Trong không khí sẽ bao gồm nhiều phân tử khác nhau. Mỗi phân từ sẽ có một lượng động năng nhất định. 

Ngoài ra, vì khí nén được tạo ra từ máy nén khí công nghiệp ngâm dầu. Bởi vậy nên trong đó sẽ có chứa thêm các thành phần tạp chất phát sinh trong cả quá trình đốt chát dầu bơi trơi. Trong một vài hệ thống khí nén cần có thêm thiết bị xử lý khí nén thành phần có thể chỉ là nito hoặc chỉ là oxy.

Công dụng của khí nén

Khí nén là gì?

Khí nén có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống con người. Nó được ứng dụng rất nhiều trong các hoạt động đời thường đến vận hành trong công nghiệp.

Ứng dụng trong gia đình

Những loại máy nén khí mà chúng ta dễ dàng bắt gặp trong gia đình đó là máy nén khí có bình chứa khí nén mini. Đây là sản phẩm được sử dụng rất nhiều vì nó đáp ứng tốt các nhu cầu sử dụng tại gia. Việc chọn lựa dùng bơm khí nén mini nhằm hỗ trợ tối đa cho công việc hiện tại như: bơm hơi cho xe, xịt rửa xe, xịt bụi bẩn, dùng để bơm sơn,…

Dùng trong ngành chế tạo 

Khí nén có áp suất cao sử dụng để thúc đẩy các thiết bị máy móc là cho hàng hóa có thể nâng lên hoặc hạ xuống. Nó cũng dùng để tác động lên trên súng phun sơn hay dùng để điều khiển các thiết bị tự động hóa hoặc điều khiển máy cắt thanh nhôm. Bên cạnh đó, khí nén còn được dùng trong việc sản xuất các bao bì chân không nhằm kéo dài thời gian sử dụng sản phẩm.

Ứng dụng trong lĩnh vực xây dựng

Khí nén là gì?

Khí nén được dùng để vận chuyển hay dùng để phun bê tông cực kỳ tiện dụng. Nó cũng được ứng dụng cho việc thông gió trong các môi trường ở dưới mặt đất có thể xảy ra tình trạng thiếu oxy. Và khí nén sẽ cung cấp đầy đủ khí oxy đạt chuẩn, chất lượng, không mùi, không màu, sạch sẽ và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. 

Cùng với đó, nó còn được dùng với các công cụ máy khoan để khoan tường, khoan lỗ. Trong việc sửa chữa hoặc trang trí nhà cửa bằng gỗ, khí nén cũng là một nguồn năng lượng hỗ trợ cực kỳ đặc lực trong việc bắn đinh hay những thiết bị dùng khí nén khác.

Dùng trong ngành sửa chữa, bảo dưỡng xe

Các loại máy nén khí là sản phẩm không thể thiếu trong các cửa hàng sửa xe hay trung tâm chăm sóc xe trên thị trường hiện nay. Khí nén cũng được dùng để bơm xe, xịt bụi bẩn, xịt khô cho xe nhanh chóng. Với áp suất lớn và có cường độ mạnh, nó có khả năng làm sạch bụi bẩn ở những chi tiết rất nhỏ trên bề mặt xe. 

Thậm chí nó còn đi sâu vào bên trong những khe hở mà chúng ta không có cách nào tiếp xúc để làm sạch chúng. Khí nén cũng được sử dụng cùng với những dụng cụ khí như: dụng cụ khí cầm tay để tháo rời ốc vít, lắp đặt các tổ hợp linh kiện, những dụng cụ khoan cần thiết.

Ứng dụng nhiều trong lĩnh vực khai thác khoáng

Khi nén được dùng nhiều trong việc thông gió tại các môi trường làm việc khắc nghiệt như dưới lòng đất nơi mà phần trăm không khí rất thấp. Những nơi làm việc như hầm mỏ, nơi khai thác khoáng sản đều là nơi có điều kiện làm việc khắc nghiệt và thiếu khí oxy trầm trọng. 

Và khí nén giống như một nguồn năng lượng cung cấp khí oxy trong quá trình làm việc. Khí nén được cung cấp trong quá trình hoạt động cần được đảm bảo về độ chất lượng không khí sạch 100% và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Bên cạnh đó, khí nén còn dùng để thăm dò độ nông sâu.

Dùng trong ngành y tế

Những loại máy nén khí không dầu thường cho ra chất lượng khí nén sạch đến 99.99% và cũng được dùng phổ biến trong ngành nghề y tế như: sản xuất dược phẩm, dùng trong nha khoa, hô hấp,.. Đây cũng là nguồn năng lượng nhằm bảo vệ sức khỏe của người sử dụng.

Dùng trong ngành sản xuất thực phẩm

Khí nén hiện tại đã và đang tham gia vào trong các quá trình đóng gói sản phẩm và điều khiển những thiết bị khác hoạt động, giúp cho việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tốt hơn.

Mong rằng, qua bài viết trên đã cung cấp tới quý bạn đọc những thông tin hay ho về khái niệm khí nén là gì? Công dụng thực tiễn trong đời sống của nó. Để được giải đáp nhanh chóng và chi tiết về khí nén cũng như các sản phẩm liên quan đến nó như: van bi điều khiển khí nén, van bướm điều khiển khí nén,.. Hãy liên hệ ngay cho nhân viên của chúng tôi để được tư vấn chi tiết và nhận báo giá hoàn toàn miễn phí.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *